GIÁO ÁN
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức.
Hoạt động: Khám phá xã hội.
Đề tài: Khám phá Gia đình bé yêu.
Chủ đề: Gia đình.
Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới.
Đối tượng: Trẻ 3 - 4 tuổi.
Số lượng: 25 trẻ.
Thời gian: 20 phút.
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Người soạn, người dạy: Lê Kim Chi
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ nêu được nhận xét của mình về tranh gia đình.
- Trẻ kể được các thành viên có trong gia đình, tên, công việc, mối quan hệ tình cảm của các thành viên trong gia đình.
- Phân biệt được gia đình ít con, gia đình đông con, gia đình nhiều thế hệ.
- Trẻ nhận biết, tìm và xếp đúng số lượng thành viên người thân trong gia đình khi tham gia trò chơi.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ,nhận biết.
- Trẻ có khả năng diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc.
- Trẻ nhanh nhẹn, khéo léo biết phối hợp với bạn khi tham gia vào hoạt động.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn.
- Trẻ biết yêu thương, kính trọng các thành viên trong gia đình, ngoan ngoãn, vâng lời, chăm ngoan, học giỏi...
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm:
- Lớp 3- 4 tuổi C3.
2. Đồ dùng của cô:
- Giáo án soạn theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
- Tranh gia đình: 01 tranh có ông bà, bố mẹ và các con cùng chung sống, một tranh có bố mẹ và 3 con, một tranh có bố mẹ và 1 con.
- 03 bảng từ, nam châm, que chỉ, loa, máy tính, ti vi.
- Vi deo về gia đình.
- Tranh lô tô chơi trò chơi.
- 01 quả bóng nhựa to, 03 cái rổ.
3. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ một rổ có: tranh lô tô gia đình đông con, gia đình ít con, gia đình nhiều thế hê.
- Xốp đủ cho trẻ ngồi.
- Trẻ thuộc 1số bài hát như: "Cả nhà thương nhau, nhà mình rất vui"...
III.TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Gây hứng thú (2 phút).
|
|
- Hôm nay cô tổ chứcchương trình ga la “Gia đình bé yêu”.
|
- Trẻ vỗ tay hưởng ứng.
|
- Về dự với chương trình ga la “Gia đình bé yêu” cô xin chân trọng giới thiệu có các cô giáo đến từ trường mầm non Liên Chung. Có 03 gia đình tham gia chương trình đó là gia đình số 1, gia đình số 2 và gia đình số 3. Người đồng hành cùng các con trong chương trình ngày hôm nay là cô Lê Kim Chi.
|
- Trẻ vỗ tay chào đón.
|
- Chương trìnhgồm 3 phần:
|
- Cả lớp chú ý lắng nghe.
|
+ Phần 1: Bé vui khám phá.
|
|
+ Phần 2: Gia đình thân yêu của bé.
|
|
+ Phần 3: Cùng nhau đua tài.
|
|
2. Bài mới ( 27 phút).
|
|
- Chúng ta cùng đến với:
* Phần 1 của chương trình với tên gọi: “Bé vui khám phá”.
|
- Trẻ vỗ tay hưởng ứng.
|
- Chương trình gửi tặng 03 gia đình một vi deo rất hay và ý nghĩa.
|
- Trẻ ngồi xúm xít bên cô chú ý quan sát vi deo.
|
- Các con vừa được xem vi deo gì?...
|
- 3- 4 trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ.
|
- Các con vừa được xem doạn vi deo ngắn về gia đình bây giờ chương trình giúp các con cùng nhau tìm hiểu khám phá kỹ hơn về các gia đìnhnhé.
|
- Cả lớp chú ý lắng nghe cô.
|
* Khám phá gia đình có bố mẹ và con cùng chung sống.
|
|
- Ai có nhận xét gì về bức tranh này?
|
- 2-4 trẻ nêu nhận xét của mình ( Tranh vẽ về gia đình có bố, mẹ...).
|
- Trong bức tranh này có những thành viên nào cùng chung sống?
|
- 1-2 trẻ nêu nhận xét của mình (Có bố, mẹ, con cùng chung sống ạ!).
|
=> Cô khái quát lại: Các con vừa được quan sát bức tranh về gia đình có bố, mẹ, con cùng chung sống và được gọi là gia đình ít con.
- Ngoài gia đình 01 con ra thì gia đình có 2 con cùng chung sống với bố mẹ cũng được goi là gia đình ít con.
|
- Trẻ lắng nghe cô.
- Trẻ lắng nghe cô.
|
- Gia đình bạn nào có bố, mẹ và con cùng chung sống giống gia đình nhà bạn trong tranh?
|
- Trẻ giơ tay.
|
- Con hãy kể về gia đình con cho cô và các bạn cùng nghe? (cô gợi mở trẻ kể về các thành viên trong gia đình).
|
- 3-6 trẻ kể về gia đình mình (Tên, công việc của các thành viên trong gia đình).
|
* Khám phá gia đình có bố mẹ và 03 con cùng chung sống.
|
|
- Ai có nhận xét gì về bức tranh này?
- Trong bức tranh có những thành viên nào cùng chung sống?
|
- 2-4 trẻ nêu nhận xét của mình ( Tranh vẽ về gia đình ạ!...).
- Có bố, mẹ, anh, chị, bé.
|
=> Các con vừa được quan sát tranh các thành viên trong gia đình đó là bố, mẹ, anh, chị, em cùng chung sống. Những gia đình có bố mẹ cùng 03 con trở lên cùng chung sống được gọi là gia đình đông con đấy.
|
- Trẻ lắng nghe cô.
|
- Gia đình bạn nào có bố mẹ và 03 con cùng chung sống giống gia đình nhà bạn trong tranh.
|
- Trẻ giơ tay.
|
- Con hãy kể về gia đình con cho cô và các bạn cùng nghe? (cô gợi mở trẻ kể về các thành viên trong gia đình: Tên, công việc...).
|
- 3-6 trẻ kể về gia đình mình (Các thành viên trong gia đình, công việc...).
|
* Khám phá gia đình có ông bà, bố mẹ và các con cùng chung sống.
|
|
- Bạn nào có nhận xét gì về bức tranh này?
|
- Bức tranh vẽ về gia đình ạ, có ông, bà, bố, mẹ...
|
- Trong bức tranh này có những ai?
|
- Có ông, bà, bố, mẹ, các con.
|
=> Các con vừa được quan sát bức tranh về gia đình có ông, bà, bố, mẹ, các con cùng chung sống. Những gia đình có ông, bà, bố, mẹ và các con cùng chung sống được gọi là gia đình nhiều thế hệ.
|
- Trẻ lắng nghe cô.
|
- Gia đình nhà bạn nào có ông bà, bố mẹ và các con cùng chung sống giống gia đình nhà bạn trong tranh?
|
- Trẻ giơ tay.
|
- Cô gợi hỏi để trẻ kể về gia đình trẻ.
|
- Trẻ kể tên, công việc của các thành viên trong gia đình trẻ (3-4 trẻ trả lời).
|
=> Vừa rồi chúng mình được quan sát các bức tranh vẽ về gia đình: Những gia đình có 1con hoặc 2 con cùng chung sống với bố mẹ được gọi là gia đình ít con hay còn gọi là gia đình nhỏ, còn những gia đình có từ 03 con trở lên cùng chung sống với bố mẹ được gọi là gia đình đông con, còn những gia đình có ông, bà, bố, mẹ và các con cùng chung sống với nhau được gọi là gia đình nhiều thế hệ hay còn gọi là gia đình lớn.
|
- Trẻ lắng nghe cô.
|
- Hằng ngày các con thấy các thành viên trong gia đình như thế nào với nhau?.
- Để xem các bạn trả lời có đúng không các bạn cùng hướng lên màn hành nào.
|
- Yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau, chia sẻ...(2-3 trẻ trả lời).
- Trẻ quan sát trò chuyện về bức tranh cùng cô.
|
=> Gia đình là nơi các con được sinh ra và lớn lên. Mỗi chúng ta đều có 1 gia đình riêng, mỗi người thân có công việc, sở thích khác nhau nhưng họ luôn yêu thương, chăm sóc cho nhau. Các con được những người thân nuôi day, chăm sóc và bảo vệ, để biết ơn công lao chăm sóc, dạy dỗ, che trở của những người thân các con phải như thế nào?
|
- Cả lớp chú ý lắng nghe cô.
- Ngoan ngoãn, học giỏi, nghe lời, làm việc nhỏ giúp đỡ bố mẹ...
|
* Phấn 2 của chương trình với tên gọi "Gia đình thân yêu của bé"
-Đến với phần 2 của chương trình các con tham gia vào:
Trò chơi 1“Lời giới thiệu ngọt ngào”.
+ Cách chơi: Cô có 01 quả bóng khi cô lăn quả bóng vào bạn nào thì bạn đó sẽ phải giới thiệu về gia đình của mình: các thành viên trong gia đình, tên, công việc, của các thành viên trong gia đình (Cô thực hiện lăn bóng cho 4-10 trẻ).
|
- Trẻ bắt bóng, kể về các thành viên trong gia đình, tên, công việc...
|
Trò chơi thứ 2 “Thi ai nhanh”.
|
- Trẻ lắng nghe.
|
+ Cách chơi: Khi cô yêu cầu tìm tranh gì thì các bạn nhanh tay tìm tranh đó và giơ lên.
|
Trẻ chú ý nghe.
|
Cô tổ chức cho trẻ chơi.
Cô kiểm tra và nhận xét kết quả.
|
- Cả lớp tìm tranh theo yêu cầu của cô.
|
* Phân 3 của chương trình với tên gọi “Cùng nhau đua tài”.
+ Cách chơi:03 gia đình về 03 nhóm, tìm và gắn tranh người thân trong gia đình thành bức tranh theo yêu cầu của chương trình. Gia đình số 1 gắn về bức tranh gia đình ít con, gia đình số 2 gắn tranh gia đình đông con,gia đình số 3 gắn tranh gia đình nhiều thế hệ. Gia đình nào gắn tạo bức tranh đúng theo yêu cầu của chương trình là gia đình đó thắng cuộc thời gian bằng 01 lần bài hát “Nhà mình rất vui”.
+ Trẻ chơi trò chơi.
+ Cô nhận xét kết quả động viên trẻ.
|
- Cả lớp hưởng ứng.
-Trẻ chú ý lắng nghe cô.
- Trẻ về 3 nhóm chơi trò chơi.
- Trẻ lắng nghe cô.
|
3. Kết thúc (1 phút)
|
|
- Cô nhận xét kết thúc chương trình.
|
- Trẻ chú ý lắng nghe.
|