GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Đề tài : Khám phá máy bay
Lứa tuổi : MGB C2 ( 3 – 4 tuổi)
Số lượng : 15-18 trẻ
Thời gian : 20 -25 phút
Giáo viên : Nguyễn Thị Hương B
1. Mục đích- yêu cầu:
1.1. (S)Khoa học: Trẻ biết đặc điểm nội bật của máy bay, gọi tên các bộ phận của máy bay, trẻ biết công dụng của máy bay là để chở người.
1.2 (T)Công nghệ: Trẻ biết sử dụng 1 số dụng cụ, nguyên vật liệu để khám phá máy bay như: Máy tính, bảng ghi chép, bút dạ...
1.3 (E)Kỹ thuật: Quy trình khám phá về máy bay
1.4. (A) Nghệ thuật : Trẻ biết sử dụng các kỹ năng tạo hình đã học để vẽ, phối hợp màu sắc, trang trí cho các sản phẩm của trẻ tạo ra đẹp mắt, sinh động. Biết thể hiện tình cảm vui sướng, thích thú khi được đi máy bay
1.5. (M) Toán học: Trẻ biết đếm số lượng, hình dạng...
2. Kĩ năng:
- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ đích
- Trẻ có kỹ năng làm việc nhóm
- Trẻ có kỹ năng quan sát, lắng nghe, phân tích, phán đoán
- Trẻ có kỹ năng thực hành trên các dụng cụ chuẩn bị trong hoạt động.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú, yêu thích tham gia hoạt động; Chăm chú, tập trung, cố gắng thực hiện hoạt động.
- Chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động chơi theo nhóm và theo yêu cầu của cô giáo…
- Biết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định khi tham gia GT đường hàng không
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Video về phương tiện giao thông đường hàng không
- Máy tính bảng 3 cái, tivi, máy tính
- Nhạc bài hát: Anh phi công ơi, nhạc không lời nhẹ nhàng
- Giá tranh
2. Đồ dùng của trẻ :
- Bảng kết quả của 3 nhóm
- Giấy bìa màu các loại
- Thẻ lắp lắp máy bay
III – Cách tiến hành hoạt động:
| Các phần chính | Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
| E1. Thu hút, Gắn kết | - Cô Hương có một chiếc hộp bí mật, cô và trẻ cùng nhau khám phá và trò chuyện về điều bí mật trong chiếc hộp. + Cô có gì đây? + Các con được đi máy bay chưa? Đi đâu? + Máy bay bay ở đâu? - À, cô thấy rất nhiều bạn được đi máy bay rồi và cũng rất thích được đi máy bay đấy. Và ngày hôm nay cô muốn tổ chức cho các con một hoạt động thú vị, hào hứng “Tìm hiểu về máy bay” để xem máy bay có những bộ phận nào, có công dụng gì và là phương tiện giao thông đường gì các con nhé! | Máy bay ạ Về quê, đi du lịch… |
| E2. Khám phá | - Để các con hiểu rõ hơn về máy bay. Cô đã chuẩn bị cho chúng mình một đoạn video rất đặc biệt nói về đặc điểm và công dụng của máy bay. Ngoài ra, cô có giấy và bút màu, các con hãy vẽ lại các bộ phận mà chúng mình nhìn thấy nhé. Đây chắc chắn sẽ là 1 phần khám phá rất là thú vị đấy. Cô mới các con về nhóm nào | Trẻ làm việc nhóm : - Xem video - Thảo luận - Vẽ |
| E3. Giải thích | - Các nhóm lần lượt lên chia sẻ kết quả của nhóm mình đã khám phá. GV và các bạn có thể đặt câu hỏi: + Đây là hình ảnh gì? + Con dùng nét gì để vẽ? + Những bộ phận này có quan trọng không? + Máy bay là phương tiện GT đường gì? + Khi đi máy bay các con cần chú gì những gì? - GV khái quát lại đặc điểm của máy bay, công dụng..và giới thiệu thêm 1 số loại hình máy bay khác bằng hình ảnh trực quan. | Trẻ trả lời và giải thích về hình ảnh mà trẻ ghi/vẽ lại - Trẻ cùng cô phân nhóm các hình ảnh vào bảng kết quả |
| E4. Củng cố/ứng dụng | * TC1: Rung chuông vàng Cách chơi : Có 5 câu hỏi, cô trình chiếu lần lượt các câu hỏi trên màn hình, nhiệm vụ của trẻ là lựa chọn đáp án đúng cho từng câu hỏi và giơ lên. Luật chơi : Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu hỏi là 5 giây, khi có hiệu lệnh “hết giờ”, trẻ giơ đáp án câu trả lời của mình. Câu hỏi Rung chuông vàng : Câu 1:Máy bay là phương tiện đường nào? - Đường thuỷ
2. Đường hàng không Câu 2: Máy bay gồm mấy bộ phận? 1. 2 bộ phận 2. 3 bộ phận Câu 3: Khi tham gia phương tiện hàng không con cần làm gì? 1. Đùa nghịch, chạy nhảy 2. Thắt dây an toàn, ngồi ngay ngắn Câu 4: Máy bay có mấy cánh? 1. Có 2 cánh 2. Có 3 cánh Câu 5: Khi lên máy bay mọi người cần mang theo vé máy bay và giấy tờ cá nhân không ? 1. Có 2. Không * TC2: Bé khéo tay - Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 nhóm, nhiệm vụ của mỗi nhóm là lắp ghép tranh tạo thành những chiếc máy bay theo mẫu cô chuẩn bị sẵn . - Luật chơi: Thời gian chơi là 1 bản nhạc. Đội nào ghép nhanh và đúng là thắng cuộc | Trẻ chơi và kiểm tra kết quả cùng cô - Trẻ lắng nghe và chơi theo nhóm |
| E5. Đánh giá | + Hôm nay chúng mình được tìm hiểu về điều gì? + Đặt các câu hỏi kích thích trẻ chia sẻ về những kiến thức mình đã áp dụng khi thực hiện sản phẩm: Khi thực hiện hoạt động này các con có gặp khó khăn gì không? Các con cảm thấy như thế nào sau hoat động này. -> GD trẻ: khi đi máy bay con cần mang theo giấy tờ các nhân, vé máy bay và khi ngồi trên máy bay con cần thắt dây an toàn, làm theo hướng dẫn của người lớn cũng như cô tiếp viên hàng không nhé! - Để có được những chuyến bay an toàn thì các chú phi công đã rất vất vả, vậy chúng mình cùng nhau hát vang bài ca “ Anh phi công ơi” nhé. | Trẻ giao lưu cùng cô - Trẻ hát theo nhạc cùng cô |