Công tác nuôi dạy trẻ vất vả, nhưng cô giáo Ngô Minh Thu chưa bao giờ nản lòng, luôn cố gắng, tận tụy, gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh tin tưởng, quý mến. Cô là tấm gương tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo Bác, thực hiện tốt phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
Đến thăm Trường Mầm non Gia Thụy, tham dự một tiết dạy của cô giáo Ngô Minh Thu chúng tôi thấy sự yêu nghề, tấm lòng yêu thương của cô dành cho con trẻ. Với tác phong nhanh nhẹn, tháo vát cùng giọng nói rõ ràng, truyền cảm, tiết học tập làm quen với toán tưởng chừng như rất đơn điệu của các bạn nhỏ cũng trở nên thật sinh động, cuốn hút qua cách hướng dẫn linh hoạt, gợi mở liên tưởng của cô. Đây cũng là mục tiêu giáo dục mà cô luôn hướng tới suốt thời gian qua.
Cô giáo Ngô Minh Thu chia sẻ: “Thực hiện phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, tôi luôn cố gắng tạo điều kiện để giúp trẻ hứng thú với việc học và phát triển thế mạnh của mình. Trong quá trình giảng dạy, từ tiết học hoạt động làm quen với toán hoạt động thể chất, đến tổ chức các hoạt động vui chơi… tôi luôn đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý, còn trẻ sẽ là người thực hiện, tự khám phá, trải nghiệm theo tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”. Qua đó, không chỉ thu hút các em vào các hoạt động một cách tự nhiên, mà còn giúp bộc lộ tối đa khả năng, năng khiếu của bản thân".
Cô bảo: Bậc học mầm non chính là cánh cửa đầu tiên trong quá trình hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ. Do đó, mỗi giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là cô giáo, mà còn phải là mẹ, là bác sĩ, ca sĩ, họa sĩ, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Vì vậy, trong mỗi trang giáo án, cô luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, tạo lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái cho các em qua mỗi tiết học. Đồng thời, cô luôn quan tâm, sâu sát từng học sinh để nắm bắt tâm lý, tính cách, sở thích của mỗi em, từ đó lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, hài hòa.
Hằng năm, cô giáo Ngô Minh Thu đều có những sáng kiến, kinh nghiệm trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận và đều đạt loại A. Cùng với đó, cô thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, qua việc trình chiếu hình ảnh, video, giúp học sinh được quan sát trực quan, sinh động. Cô cùng các đồng nghiệp chủ động tìm hiểu, đọc thêm các tài liệu, phương pháp trên mạng internet để áp dụng sáng tạo làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho học sinh phục vụ tiết dạy hiệu quả hơn. Bằng những cố gắng không ngừng trong công tác, nhiều năm liền cô giáo Ngô Minh Thu đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp Quận, cùng nhiều giấy khen, của UBND Quận Long Biên đạt giải B, C trong các hội thi về CNTT.
Một giờ hoạt động phát triển nhận thức của cô và trò lớp A4
Nhìn những đôi mắt thơ ngây, lắng nghe tiếng cười nói trong trẻo, hồn nhiên của các em nhỏ tại ngôi trường mầm non Gia Thụy, chúng tôi có thêm niềm tin vào những mầm xanh của đất nước sẽ luôn được yêu thương, chăm sóc, giáo dục để phát triển toàn diện bởi những người mẹ thứ 2 như cô giáo Ngô Minh Thu. Dẫu biết rằng công việc nuôi dạy trẻ rất khó khăn, vất vả nhưng vì đam mê với nghề, cô đã không ngừng nỗ lực trong công việc. 12 năm công tác, cô đã say mê tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm của mình. Trong công tác cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của ngành cũng như của trường và ứng dụng những thành quả từ những năm học trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể. Tham mưu cùng Ban giám hiệu nhà trường, các bộ phận chức năng, các ban ngành, đoàn thể cũng như đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp học để làm nên sự thành công của phong trào giáo dục của nhà trường.
Bên cạnh đó, cô còn hòa đồng, lắng nghe góp ý từ các đồng nghiệp, phát động phong trào, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh. Đặc biệt, cô phát động việc học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan. Phát động phong trào học tập, nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, cô được đồng nghiệp yêu thương, học sinh quý mến.
Trong suốt quá trình giảng dạy, gắn bó với nghề, được đứng lớp giảng dạy và chăm sóc trẻ với các bé ở các độ tuổi khác nhau từ 24 - 72 tháng tuổi. Nên với mỗi độ tuổi của trẻ, cô đều biết khai thác cá tính của các bé. Cô đã đưa những kiến thức sư phạm được học, cùng với kinh nghiệm trong nghề, nắm bắt tâm lý trẻ sau nhiều năm giảng dạy để đúc kết nên những sáng kiến trong đổi mới phương pháp giảng dạy và được đánh giá cao.
Bận rộn với công tác chuyên môn và các hoạt động phong trào, nhưng cô cũng đã tranh thủ thời gian học tập và tốt nghiệp đại học Sư phạm Hà Nội chuyên ngành Giáo dục Mầm non năm 2010.
Ở trường đã vậy, nhưng khi ở nhà cô là một người vợ người mẹ rất đảm đang và chu toàn với gia đình. cô là người phụ nữ đảm đang, nhân hậu, khéo léo. Chăm sóc chu đáo cho mẹ chồng ốm yếu 75 tuổi, nuôi dạy 2 con nhỏ khỏe mạnh thông minh và là nguồn động lực giúp chồng công tác tốt tại Bưu điện trung tâm 5
Hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực và đặc biệt được phụ huynh rất tín nhiệm, cùng với đó là ý chí phấn đấu mạnh mẽ của một cô giáo mầm non yêu nghề, mến trẻ. Trong trường cô được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng tổ công nghệ thông tin, phụ trách đăng tin bài lên cổng thông tin điện tử của nhà trường. Nhìn cô cặm cụi nghiên cứu, làm việc trong những giờ nghỉ trưa tại các phòng máy, tôi mới hiểu vì sao mà công việc soạn bài, thiết kế giáo án điện tử và hoạt động của phòng máy Kismat luôn nhịp nhàng đều tay, trẻ được tiếp xúc với CNTT hiện đại rất hào hứng say mê. Điều đó góp phần làm cho chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng tốt hơn.
Cô giáo Ngô Minh Thu được Ban giám hiệu Trường Mầm non Gia Thuỵ chọn vào đội ngũ cốt cán, giàu kinh nghiệm về thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục - phát huy vai trò “lấy trẻ làm trung tâm” cho mọi hoạt động. Tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, và hình thành những kỹ năng cần thiết cho trẻ. Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế cô luôn xác định quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Cô là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp học tập và noi theo về lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ và quyết tâm vững vàng trong cuộc sống./.