Bất kì nghề nghiệp, công việc nào cũng có nỗi vất vả riêng. Tuy nhiên, nghề giáo viên mầm non có những đặc thù, nỗi niềm riêng không dễ gì trải lòng. Chăm sóc, nuôi dạy một đứa trẻ đã khó, với giáo viên mầm non, khi đảm nhận trách nhiệm chăm sóc, giáo dục hàng vài chục đứa trẻ trong một lớp học không phải điều đơn giản. Bởi vậy, các cô giáo mầm non chẳng khác nào “người mẹ thứ hai” của trẻ. Hình ảnh những cô giáo dịu hiền đã khắc sâu vào tâm khảm như một hình ảnh đẹp nhất, như những cô tiên xinh đẹp. Mẹ chính là linh hồn của mỗi tổ ấm gia đình hạnh phúc.Vậy mà cô giáo của chúng ta cũng luôn được so sánh như “Mẹ hiền” và luôn được chúng ta hát một cách hồn nhiên, chân thành nhất:
“Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo.
Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền.
Cô và mẹ là hai cô giáo.
Mẹ và cô ấy hai mẹ hiền”.
Khi nghe những câu hát trên trong tôi bỗng hiện lên hình dáng nhỏ nhắn, dịu dàng của cô giáo Nguyễn Thị Thái – một trong những tấm gương nhà giáo tiêu biểu của trường mầm non Gia Thụy của chúng tôi. Cô là một giáo viên yêu nghề, mến trẻ, hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp yêu quý, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng.
Bước vào ngôi trường Gia Thụy thân yêu, ban đầu cô còn rụt rè nhưng sau một thời gian ngắn bằng sự nỗ lực cố gắng cô đã dẫn khẳng định được năng lực và khả năng của mình. Hiện nay cô Thái đang phụ trách lớp nhà trẻ D1. Tuy cô là giáo viên trẻ nhưng bằng lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề cô giáo Nguyễn Thị Thái với ánh mắt trìu mến, giọng nói ngọt ngào cô luôn để lại ấn tượng sâu sắc đối với các bạn nhỏ và các bậc phụ huynh. “Cô giáo như mẹ hiền” ấy tâm sự: “các cháu như những tờ giấy trắng, người giáo viên vẽ lên đó những điều hay, dạy cho các cháu những kỹ năng sống làm người, biết lễ phép, vì giáo viên mầm non là người đặt nền móng ban đầu cho các cháu”. Cô chính là người mẹ thứ hai, dỗ dành mỗi khi trẻ khóc nhè, dìu các con đứng dậy mỗi khi vấp ngã và cũng là người đầu tiên dạy con biết từng con chữ “a” “o”. Cô mở ra trong tâm hồn trẻ thơ một thế giới sắc màu ngập tràn yêu thương và lòng nhân ái. Với tinh thần trách nhiệm, lương tâm của một nhà giáo, cô luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu và luôn thực hiện tốt những công việc mà một giáo viên cần làm.
Để đáp ứng nhu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học hệ mầm non, cô Thái đã tích cực tham gia nhiều lớp tập huấn chuyên môn do Phòng Giáo dục, nhà trường tổ chức. Những lớp tập huấn này đã giúp cô tích lũy thêm được kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn để đem đến với trẻ, cộng hưởng với sự quan tâm, hết lòng chăm sóc chỉ dạy nên các em nhỏ là học trò của cô Tháixem cô như người mẹ thứ hai. Cô không ngại khó khăn vất vả để học tập, trau dồi thêm kiến thức, nâng cao tay nghề thông qua việc tự nghiên cứu, tham khảo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy trẻ của đồng nghiệp; học qua sách báo, internet,… Cô luôn ý thức rằng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thì người giáo viên cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc và yêu thương học sinh như con em ruột của mình. Cô luôn tích cực, chủ động cập nhật các phương pháp giáo dục tiên tiến để ứng dụng vào trong các hoạt động tổ chức cho trẻ. Bởi vậy, mỗi hoạt động của cô đều thu hút và khơi gợi sự hứng thú tích cực của trẻ
Hằng ngày, cô luôn sắp xếp thời gian đến lớp sớm trước giờ quy định, chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho hoạt động trong ngày của trẻ. Khi phụ huynh đưa, đón trẻ, cô thường tranh thủ để trò chuyện, tìm hiểu về gia đình và bản thân trẻ, qua đó nắm bắt tình trạng sức khỏe cũng như cảm xúc của các bé. Cô còn cố gắng tạo cơ hội cho trẻ phát huy sáng tạo, năng động trong những giờ chơi tự do; miệt mài nghiên cứu và tìm tòi học hỏi, bởi theo cô, hoạt động chung là hoạt động mà trẻ lĩnh hội kiến thức và kỹ năng nói rất cao. Do vậy, cô luôn chú tâm xây dựng kế hoạch cho hoạt động này rất chu đáo, sáng tạo phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động học với phương châm “ chơi mà học- học bằng chơi” và “ lấy trẻ làm trung tâm”. Cô dùng các phương pháp, hình thức dạy học khác nhau: Quan sát, trực quan, hình ảnh sinh động mới lạ, sử dụng vật thật, sử dụng vật liệu tự nhiên, những câu chuyện thiếu nhi mang tính sáng tạo cao…nhằm kích thích tư duy, sáng tạo của các bé, giúp trẻ có cơ hội trải nghiệm, khám phá hiệu quả.
Một điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà cô dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Có khi gặp những việc căng thẳng cô vẫn giữ được thái độ và lời lẽ rất mực bình tĩnh, tự tin. Cô luôn là người để chị em giáo viên gần gũi, chia sẻ . Cô động viên mọi người tinh thần tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên trong tổ, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm của mình, cô Thái được đồng nghiệp và học sinh quý mến.
Với lòng say mê, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, tinh thần trách nhiệm và đặc biệt là lòng tận tâm, nhiệt huyết với sự nghiệp “trồng người”, cô Nguyễn Thị Thái thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong ngành giáo dục và là tấm gương sáng để các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường học tập và noi theo.