Hàng ngày các bé ở trường từ 7 giờ 30 sáng đến 17 giờ chiều. Trong suốt thời gian này bé được các cô giáo chăm sóc và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, rèn nề nếp một cách nhịp nhàng, phù hợp, đảm bảo đúng theo chương trình giáo dục mầm non của Bộ giáo dục và đào tạo đã quy định.
Trẻ đến trường mầm non được lĩnh hội các kỹ năng sống, phát triển tình cảm, những kinh nghiệm xã hội, nuôi dưỡng sự phát triển trí tuệ và lĩnh hội các kiến thức. Nhìn vào chế độ sinh hoạt của bé hàng ngày với những công việc tưởng như đơn giản nhưng thực tế để làm tốt được những công việc đó các cô giáo mầm non phải có đủ cả 4 vai trò
“Người mẹ hiền – Cô giáo giỏi – Thầy thuốc tốt – Người nghệ sỹ tài năng”. Bởi ở trường mầm non là chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục để trẻ phát triển một cách toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ và lao động.
Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, vì vậy các giáo viên mầm non luôn tìm tòi để sắp xếp và tổ chức một cách khoa học để lôi cuốn trẻ tham gia chơi
Vui chơi là hoạt động chủ đạo không chỉ vì trẻ mẫu giáo dành nhiều thời gian cho nó, mà chính là trò chơi mà tung tâm là trò chơi đóng vai theo chủ đề đã gây ra những biến đổi về chất trong tâm lý của trẻ. Nó chi phối các dạng hoạt động khác làm cho chúng mang màu sắc độc đáo của tuổi mẫu giáo.
Trong khi chơi, mỗi đứa trẻ đều tự nhận cho mình một vai nào đó và thực hiện hành động phù hợp với vai chơi, nhưng đấy chỉ là hành động giả vờ. Trong khi chơi, trẻ còn lấy vật này thay thế vật kia và tự đặt tên cho vật thay thế, rồi sử dụng vật thay thế đó cho phù hợp với tên gọi của nó.
Hoạt động vui chơi ảnh hưởng mạnh tới sự hình thành tính chủ định của quá trình tâm lý. Trong trò chơi, trẻ bắt đầu hình thành chú ý có chủ định và ghi nhớ có chủ định. Khi chơi trẻ tập trung chú ý tốt hơn và ghi nhớ được nhiều hơn. Đây chính là lúc một xã hội trẻ em được hình thành, bé được đóng vai những ông bố, bà mẹ, những kỹ sư, những người bán hàng ở góc phân vai.
Sau đây là một số hình ảnh giờ Hoạt động góc của các bạn lớp Mẫu giáo nhỡ B2
Trẻ về góc xây dựng nghe bạn giới thiệu về công trình xây dựng của nhóm mình.
Hoạt động vui chơi, mà trung tâm là trò chơi ĐVTCĐ ở tuổi mẫu giáo thực sự đóng vai trò chủ đạo. Ý nghĩa chủ đạo thể hiện trước hết là ở chỗ nó giúp trẻ giải quyết mâu thuẫn trong bước phát triển từ tuổi ấu nhi lên tuổi mẫu giáo. Trò chơi là phương tiện góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ
Do đó tổ chức trò chơi chính là tổ chức cuộc sống của trẻ. Trò chơi là phương tiện để trẻ học làm người.