Trẻ em đến trường không chỉ cần được chăm sóc sức khỏe, được học tập mà
quan trọng nhất là trẻ được vui chơi..Thông qua các hoạt động góc hàng ngày còn
quanh của các bé đẹp hơn và rộng lớn hơn, tuổi thơ của các em sẽ trở thành những
kỷ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các bé.
Hoạt động góc tạo điều kiện cho trẻ được cung cấp, củng cố những khái niệm và
kỹ năng đã học.
Trong thực tế hiện nay ở các trường mầm non, đa số giáo viên đã biết tổ
chức hoạt động góc cho trẻ mẫu giáo nói chung một cách phù hợp và đã tạo môi
trường thuận lợi cho trẻ chơi, học. Đa số trẻ đã hứng thú tích cực tham gia vào các
góc chơi. Do vậy, để quá trình chăm sóc - giáo dục trẻ đạt hiệu quả, là một giáo
viên mầm non việc cần thiết là phải tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt về tất cả các
mặt, trong đó việc tổ chức hoạt động góc giữ một vai trò quan trọng.
Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển tốt thì cô giáo phải là người thể hiện
tốt nhiệm vụ giáo dục của mình. Cô giáo luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông
qua chơi mà học, học mà chơi qua giờ “Hoạt động góc”. Trong quá trình giáo dục
trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ chơi nói riêng giáo viên cần phải biết dạy cho trẻ
chơi cái gì? Chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học,
phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ, vì vậy đồ chơi càng phong phú bao nhiêu
thì càng kích thích sự hứng thú và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến
thức về thế giới xung quanh ở trẻ bấy nhiêu.
Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc từ các
đồ dùng, đồ chơi tôi đã nhận thấy được rằng việc thực hiện hoạt động góc không
phải để cho trẻ chơi không, mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực
ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội.
Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước,
muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn
do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức chơi.
Như vậy giờ hoạt động góc giúp trẻ mở rộng các mối quan hệ qua lại của trẻ
với môi trường xung quanh, phản ảnh sáng tạo độc đáo sự tác động qua lại giữa trẻ
với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực tự nguyện và tự tin.
Hoạt động góc có giá trị lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát
triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ,
phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện
nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non.
Sau đây là một số hoạt động góc của trẻ lớp MGB C3:
Ảnh trẻ chơi góc xây dựng
Ảnh trẻ chơi góc bán hàng
Ảnh trẻ chơi góc học tập
Hoạt động góc là một hoạt động không chỉ tạo ra sản phẩm mà còn để thỏa
mãn nhu cầu được chơi của trẻ. Trẻ chơi trong hoạt động góc là một hoạt động độc
lập tự do và tự nguyện của trẻ: Trẻ tự nghĩ ra dự định và cũng tự mình chơi. Bên
cạnh đó, mặc dù chơi góc là hoạt động của trẻ nhưng vẫn cần có sự tổ chức, hướng
dẫn của cô giáo. Trẻ lớp tôi hứng thú hăng say và sáng tạo khi được chơi các góc
chơi trong lớp.
Tác